Việc thành lập công ty dịch vụ bảo vệ là điều cần thiết để bảo vệ tài sản, kiểm soát trật tự tại văn phòng, duy trì sự an toàn cá nhân trong thời buổi tội phạm tràn lan và hơn thế nữa. Các công ty thành lập công ty dịch vụ bảo vệ cũng đã phát triển phù hợp với điều này, cải thiện điều kiện làm việc cho các nhân viên an ninh trong khi nới lỏng các quy định đối với các nhà cung cấp dịch vụ.
CĂN CỨ PHÁP LÝ
Vệ sĩ là một nghề cung cấp các phương pháp và phương tiện giúp giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, bảo vệ tính mạng hoặc bảo vệ một vật dụng cụ thể. Bất kỳ ai hoặc bất kỳ nhóm nào muốn cung cấp thủ tục thành lập công ty dịch vụ bảo vệ phải đăng ký thành doanh nghiệp và có Giấy chứng nhận đáp ứng các yêu cầu về an ninh và trật tự.
Thủ tục thành lập công ty bảo vệ
ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CÔNG TY BẢO VỆ TRỌN GÓI
1. Về chủ thể thành lập công ty dịch vụ bảo vệ:
- Tổ chức có quyền pháp nhân.
- Người đủ 18 tuổi có năng lực hành vi dân sự.
- Được miễn các hạn chế nêu tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp (như cán bộ, công nhân viên chức, cơ quan nhà nước, người bị truy cứu trách nhiệm hình sự, v.v.) về quản lý và thành lập doanh nghiệp
2. Về tên công ty bảo vệ:
Tên của nhà cung cấp tư vấn thành lập công ty bảo vệ phải tuân theo các yêu cầu sau:
- Hai yếu tố tạo nên điều này: Phân loại doanh nghiệp cộng với tên. Một hình ảnh minh họa là Công ty TNHH Bảo vệ 24H.
- Không giống hoặc gây nhầm lẫn với các tập đoàn quốc gia khác đã được đăng ký.
- Khi đặt tên cho công ty bảo vệ, tránh sử dụng những cụm từ phản cảm với thuần phong mỹ tục.
- Nếu không được phép, không đặt tên công ty bảo vệ theo tên cơ quan chính phủ hoặc nhóm chính trị – xã hội.
- Theo phong thủy, các doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bảo vệ của họ theo tên người sáng lập, tùy thuộc vào địa điểm. Tuy nhiên, từ “bảo vệ” nên được bao gồm trong tên công ty để thuận tiện cho khách hàng.
3. Về địa chỉ trụ sở công ty:
Trụ sở chính của bên thành lập công ty dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Địa điểm đặt trụ sở chính phải được xác định chính xác, bao gồm số nhà, ngõ, phố, xóm, xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. các thành phố quản lý.
- Một ký túc xá, không phải một căn hộ. Các doanh nghiệp nên đặt trụ sở tại các khu vực có mục đích sử dụng thương mại, chẳng hạn như các tòa nhà văn phòng và nhà có sổ đỏ trên giấy chủ quyền.
- Có hợp đồng cho thuê hoặc cho mượn, cũng như văn phòng, thể hiện thẩm quyền hợp pháp của bạn để điều hành công ty của bạn.
4. Về mã ngành thủ tục thành lập công ty bảo vệ:
8010: Dịch vụ an ninh tư nhân.
8020: Dịch vụ hệ thống an toàn.
8030: Dịch vụ điều tra.
5. Về vốn điều lệ công ty bảo vệ:
Vốn pháp định (vốn điều lệ tối thiểu) mà pháp luật chưa quy định khi thành lập công ty dịch vụ bảo vệ. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đăng ký số vốn điều lệ tương ứng với khả năng tài chính của mình.

Luật Doanh nghiệp cũng quy định doanh nghiệp phải tự thành lập và tặng cho toàn bộ vốn điều lệ đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.
6. Về người đại diện theo pháp luật thủ tục thành lập công ty bảo vệ
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Những người đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực tham gia các hoạt động công dân.
- Không có bất kỳ hạn chế nào trong việc thành lập và điều hành doanh nghiệp.
- Có thể là người nước ngoài hoặc người Việt Nam.
- Việc góp vốn vào doanh nghiệp là không bắt buộc.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bảo vệ phải thực hiện các yêu cầu bổ sung sau đây ngoài các yêu cầu nêu trên vì họ là người phụ trách lĩnh vực an ninh, trật tự:
- Có bằng đại học hoặc tương đương.
- Không phải là người phụ trách công tác an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong 24 tháng qua bị đình chỉ không thời hạn.
- Không phải là người đã bị phạt tù từ 3 năm trở lên và chưa được xóa án tích, đang bị giam giữ hoặc đang cải tạo hoặc bị cấm quản lý hoặc kinh doanh có các biện pháp hạn chế về an ninh. trình tự phù hợp với phán quyết của Tòa án.
- Công dân nước ngoài hoặc công dân nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài không được phép sinh sống tại Việt Nam.
Quy trình thành lập công ty dịch vụ bảo vệ
Các bước sau đây liên quan đến việc bắt đầu thủ tục thành lập công ty bảo vệ:
Bước 1: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư là bước đầu tiên (DPI)
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho từng loại hình doanh nghiệp nêu trên, doanh nghiệp nộp hồ sơ theo một trong hai cách:
Phương án 1: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến tỉnh / thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phương án 2: Sử dụng tài khoản đăng ký doanh nghiệp hoặc chữ ký số công cộng để nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Tiếp nhận kết quả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Phòng Đăng ký kinh doanh xác minh tính hợp pháp của hồ sơ trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ và đưa ra các kết quả sau:
Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKKD) cho nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ với điều kiện hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nêu rõ căn cứ cụ thể về việc không hợp lệ. Công ty phải cập nhật, bổ sung vào hồ sơ trước khi nộp lại.
Bước 3: Công bố khai trương công ty trên mạng xã hội.
Theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để đăng thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo hướng dẫn tại Điều 45 Nghị định 122/2021 / NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng nếu không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định.